Tinh tế, tỉ mỉ và hoàng gia – là những mỹ từ nhưng vẫn chưa thể hiện trọn vẹn hết nét đẹp cổ kính của nội thất phong cách Châu Âu cổ điển. Không còn đơn thuần là “phong cách” thiết kế, mà là “biểu tượng” cho địa vị của gia chủ.

Tổng quát về phong cách nội thất Châu Âu cổ điển

Sắc màu của nội thất phong cách Châu Âu?

Vượt xa những xu hướng nội thất hiện đại, phóng khoáng. Kiến trúc và sự bày trí nội thất theo chuẩn Châu Âu cổ điển có nhiều phần tỉ mỉ và cầu toàn hơn. Đặc biệt nội thất được phỏng theo thời kỳ Hy Lạp (hay La Mã) cổ đại, khi các quy chuẩn khuôn vàng thước ngọc đòi hỏi người kiến trúc sư phải lột tả được cả sự xa hoa, vương giả nhưng không màu mè, rườm rà. 

Dát vàng nội thất là một trong những nét đặc trưng của phong cách Châu Âu cổ điển.
Dát vàng nội thất là một trong những nét đặc trưng của phong cách Châu Âu cổ điển.

Cũng vì sự kỳ công và khá “kén chủ” này mà ngày nay, chỉ ngôi gia của giới tinh hoa, biệt phủ hay lâu đài mới hiện hữu nội thất mang hơi thở của Châu Âu cổ điển.

Phong cách nội thất Châu Âu cổ điển theo dòng chảy thời gian

Khởi nguồn cảm hứng từ nghệ thuật Hy Lạp và Rôma cổ đại, phong cách thiết kế nội thất Châu Âu cổ điển xuất hiện lần đầu ở Pháp vào thế kỷ 17, trường phái nghệ thuật nội thất này nhanh chóng phổ biến và thống trị khắp Châu Âu trong suốt 2 thế kỷ.

Tuy vậy, mỗi quốc gia sẽ hiện diện cả nét văn hóa đặc trưng riêng. Ở Pháp, lối kiến trúc nội thất có phần bề thế và hào nhoáng hơn, và ở Anh Quốc, những đường nét nội thất được thể hiện tinh tế, gọn gàng hơn. Vào những năm cuối thế kỷ 18 đến nay, phong cách nội thất nghệ thuật Châu cổ điển đã được pha trộn khéo léo với những trường phái nghệ thuật khác, mang thêm những nét độc đáo vào không gian.

Bộ sưu tập nội thương hiệu Benedetti - Ý 
Bộ sưu tập nội thương hiệu Benedetti – Ý

Khác với những quốc gia Châu Âu cổ điển, khi xu hướng nội thất hiện đại ở Ý đã xuất hiện từ rất sớm. Các sản phẩm nội thất phong cách Ý đều mang một vẻ đẹp sang trọng trong những gam màu trầm ấm. Khi không gian nghệ thuật được sắp đặt đề đề cao sự tối giản và thanh lịch. Và Gia Minh tự hào là đơn vị đồng hành cùng quý gia kiến tạo không gian sống đẳng cấp theo xu hướng nội thất Italian Style với những bộ sưu tập nội thất từ các nghệ Ý truyền thống, cao cấp.

Tại sao nội thất Châu Âu cổ điển luôn là lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu?

Không phải vì những chất liệu nội thất hiếm hoi, đắt đỏ mà phong cách Châu Âu cổ điển được tôn làm tượng đài của sự vương giả. Chỉ những đường nét hoa văn, chạm khắc tỉ mỉ mới thể hiện trọn vẹn sự nguy nga và lộng lẫy của Châu Âu nhưng không hề bị phóng đại phô trương. Và giữa vô vàn phong cách nghệ thuật, vẫn không thể áp đảo nét đẹp cổ điển, pha chút mộng mơ của nước Pháp.

Thương hiệu nội thất Sahrai  - Vẻ đẹp của quyền lực và tri thức cùng thời gian.
Thương hiệu nội thất Sahrai  – Vẻ đẹp của quyền lực và tri thức cùng thời gian.

Vốn lấy cảm hứng từ những dinh thự, lâu đài, biệt thự của tầng lớp quý tộc, vua chúa xưa. Những sản phẩm nội thất Châu Âu thường được chạm khắc thủ công cầu kỳ, các hoa văn được khảm chìm nhưng đầy nghệ thuật. Vì thế, người nghệ nhân thực hiện và chủ nhân dinh thự cần nhiều hơn cả hiểu biết, đó là con người của nghệ thuật. 

Điểm nổi bật của nội thất phong cách châu Âu cổ điển

Không khó nhận ra lối thiết kế nội thất Châu Âu bởi vẻ đẹp cổ điển đặc trưng được tái hiện qua các chi tiết như:

Kiến trúc và thiết kế tổng thể

Khi chia không gian thành hai nửa đều nhau, thì bố cục nửa kia chính là “bản sao” của phần không gian còn lại. Có thể nói tính đối xứng, đồng bộ trong thiết kế tổng thể chính là “khuôn thước” chuẩn mực để hoàn thành bản thiết kế.

Đèn trần pha lê là điểm nhấn hoàn hảo cho không gian sang trọng
Đèn trần pha lê là điểm nhấn hoàn hảo cho không gian sang trọng

Tuy nhiên, quý gia chủ cũng không cần quá áp lực vì bố cục đối xứng toàn diện. Tất cả có thể dễ dàng dung hòa bằng các điểm nhấn lớn trong nội thất. Ví như bộ bàn ăn bề thế, những khung tranh hiếm được đóng khung sang trọng, hay một chiếc cầu thang hoành tráng uốn lượn. 

Vật liệu sử dụng trong thiết kế

Nội thất cổ điển không chỉ đơn thuần đáp ứng công năng sử dụng, mà còn là một biểu tượng của thẩm mỹ và đẳng cấp bởi giá trị tinh thần phía sau. Các thiết kế thường tập trung vào các chi tiết hoa văn cầu kỳ, chạm khắc tinh xảo, thể hiện sự tỉ mỉ và tài hoa của người nghệ nhân. 

Việc sử dụng các chất liệu cao cấp như gỗ tự nhiên, đá thiên nhiên và kim loại quý không chỉ mang đến vẻ đẹp quyền quý, mà còn tăng giá trị nội thất theo thời gian. Bên cạnh đó, một số chất liệu dát vàng khác cũng thường được ứng dụng như thủy tinh, pha lê, đá granite…

Sắc màu riêng biệt

Sánh liền với sự uy quyền, quý tộc thì không thể thiếu các tông màu trầm và đậm như đỏ r, nâu, đen. Tuy nhiên để giảm sự u tối của những gam màu này, người nghệ nhân đã kết hợp khéo léo với những tông màu trung tính hơn. Những cặp tông màu kinh điển như đỏ rượu vang – vàng, đen và xanh rêu, xanh lam và vàng ánh kim,… Dù là phối màu hay chỉ dùng dùng đơn sắc, những sắc màu đều đảm bảo mang đến sự lộng lẫy nhưng hài hòa trong tổng thể của bản thiết kế.

Tổng thể hài hòa chính là tiêu chuẩn vàng trong thiết kế nội thất Châu Âu cổ điển
Tổng thể hài hòa chính là tiêu chuẩn vàng trong thiết kế nội thất Châu Âu cổ điển

Họa tiết và hoa văn hoàng gia

Sự nổi bật ấn tượng của họa tiết Damask và hoa văn Rococo đều gắn liền thời kỳ hưng thịnh của kinh tế và nghệ thuật cổ xưa. Họa tiết Damask được đặt tên theo thành phố tâm điểm giao thương của con đường tơ lụa vào khoảng 300 năm trước Công Nguyên. Theo hành trình của thương nhân, những gấm vải tơ lụa óng ả từ Trung Quốc đã chinh phục hoàng gia Châu Âu và đến nay, những hoạ tiết này đã gắn liền với văn hóa Châu Âu – là nét đặc trưng cho hoàng tộc.

Hoa văn Rococo vẫn được ưu ái bởi tầng lớp thượng lưu hiện đại.
Hoa văn Rococo vẫn được ưu ái bởi tầng lớp thượng lưu hiện đại.

Thời kỳ Ánh Sáng ở Châu Âu (những năm 1730 -1770), cùng với sự ra đời của các tư tưởng, phát minh, nghệ thuật Châu Âu cũng đã để lại nhiều giá trị cho hậu thế – trong đó chính là trường phái nghệ thuật Rococo. Phong cách Rococo trong nghệ thuật là tinh hoa được đúc kết từ vẻ đẹp xa hoa, lộng lẫy của thời kỳ Ba-rốc cổ đại, đồng thời, cũng chịu một phần từ nghệ thuật Phục Hưng. Tương tự như Damask, những hoa văn trường phái nghệ thuật Rococo cũng chỉ được dùng bởi quý tộc, hoàng gia Pháp, sau đó lan rộng ra phần còn lại của Châu Âu như Anh Quốc, Đức, Áo và Nga. 

Các phong cách nội thất Châu Âu cổ điển đặc trưng

Phong cách Phục Hưng (Renaissance)

Được lấy cảm hứng từ nghệ thuật Hy Lạp và La Mã cổ đại, lưu truyền tại Châu Âu từ thế kỷ 17 đến nay. Nghệ thuật Phục Hưng không đơn thuần là tên riêng của một trường phái nghệ thuật, mà còn là thời kỳ hoàng kim của văn hóa, khoa học tại Châu Âu. 

Nghệ thuật Phục Hưng hiện đại đã tiết chế nhiều chi tiết so với thế kỷ 17
Nghệ thuật Phục Hưng hiện đại đã tiết chế nhiều chi tiết so với thế kỷ 17

Với sự chú trọng cầu kỳ trong từng chi tiết, nghệ thuật Phục Hưng rất thích hợp cho những không gian cần phô bày tinh tế tính cách của chủ nhân như không gian gian phòng khách, sảnh lớn, và cả nội thất phòng ngủ,…

Phong cách Baroque

Đối lập với sự giản dị, tự nhiên của phong cách Phục Hưng, nghệ thuật Baroque có phần xa hoa và phô trương hơn. Hùng vĩ và cảm xúc mạnh mẽ chính là 2 mảnh ghép không thể thiếu của “bức tranh” nghệ thuật Baroque.

Nghệ thuật thiết kế Baroque - Nghệ thuật khơi gợi cảm xúc
Nghệ thuật thiết kế Baroque – Nghệ thuật khơi gợi cảm xúc

Sự hiện diện dễ thấy của trường phái nghệ thuật này nằm ở những bộ đèn chùm pha lê hoành tráng, các bức phù điêu dát vàng trên tường, đặc biệt là trần nhà của các nhà thờ, cung điện. 

Phong cách Rococo

Dưới bàn tay tài hoa và sự sáng tạo vô hạn của nhân loại, hàng loạt phong cách kiến trúc, di sản văn hóa từ nhiều châu lục ra đời. Tuy vậy, phong cách nghệ thuật Rococo luôn là một trong những trường phái nghệ thuật tiêu biểu Pháp nói riêng và Châu Âu nói chung, bởi sự thuần khiết và thanh thoát.

Trường phái nghệ thuật Rococo - Biểu tượng vẻ đẹp lãng mạn Pháp.
Trường phái nghệ thuật Rococo – Biểu tượng vẻ đẹp lãng mạn Pháp.

Đại diện cho nét đẹp lãng mạn Pháp, những chi tiết nội thất được nhấn nhẹ nhàng bằng những đường cong lá và hoa dát vàng tỉ mỉ, mỹ miều nhưng không phô trương.

Phong cách Châu Âu cổ điển trong không gian sống hiện đại

Phòng khách

Không gian phòng khách không chỉ quan trọng bởi công năng mà còn là nơi thể hiện giá trị tinh thần của chủ nhân. Theo đó, để kiến tạo được phòng khách lộng lẫy cần nhiều những đồ trang trí nội thất đắt đỏ và cầu kỳ như tranh nghệ thuật cỡ lớn, bộ sofa có kích thước hoành tráng.  

Sofa bọc da thủ công từ thương hiệu Alf DaFre (Ý) được nhập khẩu từ Gia Minh
Sofa bọc da thủ công từ thương hiệu Alf DaFre (Ý) được nhập khẩu từ Gia Minh

Phòng ăn

Linh hồn của phòng bếp theo ngôn ngữ Châu Âu cổ điển không chỉ là những món đồ nội thất quý giá, mà còn là nghệ thuật sắp đặt hoàn hảo giữa những gam màu nhã nhặn và hệ thống ánh sáng từ đèn chùm trong không gian. Để bữa tiệc Fine Dining tại gia mang đúng tinh thần cao cấp, thời thượng thì bộ sưu tập Tủ bếp Snaidero được Gia Minh nhập khẩu trực tiếp từ Ý sẽ là chìa khóa hoàn hảo cho màn trình diễn ẩm thực đặc sắc.

Bộ tủ bếp Snaidero thiết kế theo ngôn ngữ cổ điển, hoàng gia Châu Âu.
Bộ tủ bếp Snaidero thiết kế theo ngôn ngữ cổ điển, hoàng gia Châu Âu.

Phòng ngủ

Với phong cách Châu Âu cổ điển, phòng ngủ không chỉ là nơi để nghỉ ngơi mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Thấu hiểu được nhu cầu của quý gia chủ, Gia Minh mang đến sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc trầm ấm, cùng các chi tiết hoa văn tinh xảo được chạm khắc trên chất liệu cao cấp như gỗ tự nhiên, nhung, lụa,… Tất cả sẽ tạo nên không gian riêng tư của gia chủ vừa sang trọng, vừa ấm cúng. 

Vẻ đẹp chân thực và hiện đại từ bộ sư tập Charmant - Benedetti (Ý)
Vẻ đẹp chân thực và hiện đại từ bộ sư tập Charmant – Benedetti (Ý)

Giường ngủ lớn với đầu giường bọc nhung mềm mại, chiếc bàn trang điểm với gương lớn và những bức tranh sơn dầu treo tường là những điểm nhấn không thể thiếu trong một căn phòng mang vẻ đẹp lộng lẫy của Châu Âu cổ điển.

Không chỉ dừng lại ở các bộ sưu tập nội thất phòng ngủ, phòng khách, Gia Minh còn tự hào mang đến những những trải nghiệm không gian sống cao cấp với bộ sưu tập tủ rượu thủ công Esigo – thương hiệu chế tác tủ rượu xa xỉ Ý

Nghệ thuật Phục Hưng hiện đại đã tiết chế nhiều chi tiết so với thế kỷ 17
Nghệ thuật Phục Hưng hiện đại đã tiết chế nhiều chi tiết so với thế kỷ 17

Phong cách Châu Âu cổ điển – Vẻ đẹp vĩnh cửu vượt thời gian

Trong ngành thiết kế nội thất nói riêng và mỹ thuật cổ điển nói chung, vẻ đẹp Châu Âu cổ kính không đơn thuần là sản phẩm của thời gian mà còn là di sản, là bảo chứng của tri thức và nghệ thuật của người xưa. 

Ngôi gia không chỉ là nơi để trở về mà còn là một tác phẩm nghệ thuật sống động, phản chiếu đẳng cấp của chủ nhân. Việc lựa chọn phong cách nội thất phù hợp như một cuộc hành trình khám phá bản thân, giúp quý gia chủ tạo nên một không gian sống thượng lưu, nơi mà mỗi chi tiết đều kể một câu chuyện riêng. Đó không chỉ là sự sắp xếp các sản phẩm tinh xảo, mà còn là một cách để khẳng định tinh tế giá trị và vị thế chủ nhân. Vì thế, Gia Minh hân hạnh được mang những sản phẩm cao cấp, những giá trị nghệ thuật vào xứng tầm với không gian sống xa hoa và đẳng cấp của quý gia chủ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *