Andrée Putman
Đối với nhiều người quan sát, tác phẩm của Andrée Putman là hiện thân của “phong cách Pháp”, sự sang trọng được điều hòa bởi sự kiềm chế, hình học mát mẻ được làm giàu bằng sự gợi cảm ấm áp.
Tuy nhiên, nền giáo dục nghệ thuật chính thức của bà đầu tiên đến từ âm nhạc. Mẹ bà đã đưa bà và em gái đến các buổi hòa nhạc và thúc giục họ học piano. Sau đó, bà chuyển hướng tập trung vào việc học sáng tác tại Nhạc viện Quốc gia Paris. Năm 19 tuổi, bà đã nhận được Giải thưởng Hòa âm đầu tiên của Nhạc viện từ Francis Poulenc.
Vào những năm 1960, Andrée bắt đầu làm việc với tư cách là nhà báo cho Elle và L’Oeil, một tạp chí nghệ thuật uy tín, nơi những bức tranh tĩnh vật mà bà tưởng tượng với các vật thể có nhiều phong cách và từ nhiều thời kỳ khác nhau đã thu hút sự chú ý.
Vào cuối những năm 1970, bà quyết định thành lập Ecart. Do đó, ở tuổi 53, Andrée Putman thực sự bắt đầu sự nghiệp khiến bà nổi tiếng từ Hồng Kông đến New York. Bà bắt đầu bằng cách thổi hồn vào những nhà thiết kế bị lãng quên từ những năm 1930: René Herbst, Jean-Michel Frank, Pierre Chareau, Robert Mallet-Stevens, Gaudi, Eileen Gray… “Mối quan tâm duy nhất của tôi là thu hút ít nhất mười người và tôi sẽ hoàn thành được điều gì đó có thể theo tôi suốt cuộc đời”.
Thiết kế nội thất của Khách sạn Morgans ở New York năm 1984 đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Andrée Putman: bà đã tạo ra một khách sạn đạt tiêu chuẩn cao với ngân sách nhỏ và khẳng định phong cách của mình bằng những căn phòng trang nhã và hiệu ứng hình ảnh. Từ những năm 1980, bà đã chỉ đạo ngày càng nhiều dự án thiết kế nội thất: các khách sạn như Le Lac ở Nhật Bản, Im Wasserturm ở Đức và Sheraton tại sân bay Roissy-Charles de Gaulle ở Paris; các cửa hàng cho Azzedine Alaia, Balenciaga, Bally và Lagerfeld; các văn phòng, đặc biệt là văn phòng cho Bộ trưởng Văn hóa Pháp Jack Lang năm 1984; và các bảo tàng như CAPC, bảo tàng nghệ thuật đương đại của Bordeaux.
Năm 1997, Andrée Putman đã thành lập Studio mang tên mình, chuyên về thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm và thiết kế sân khấu. Khi tưởng tượng ra các đồ vật, bà đã từ chối sự quá mức khi cố gắng thiết kế lại những tác phẩm đã được người khác thiết kế hoàn hảo trong quá khứ. “Chúng ta phải chấp nhận rằng nhiều thứ không còn có thể thay đổi được nữa – hoặc chỉ thay đổi một chút. Nếu chúng ta thay đổi chúng, chúng ta phải thêm sự hài hước, sự tách biệt. Điều gì khiến tôi quan tâm? một trò đùa trong bộ sưu tập, một dấu hiệu của sự đồng lõa.” Trong nhiều năm, bà đã hợp tác với tư cách là nhà thiết kế với các công ty như Bisazza, Christofle, Veuve Clicquot, Louis Vuitton. Với tư cách là một nhà thiết kế nội thất, bà đã thực hiện các dự án cho Pershing Hall ở Paris, Khách sạn Morgans ở Manhattan và Blue Spa tại Khách sạn Bayerischer Hof ở Munich. Năm 2005, Guerlain đã chọn Studio Putman để thiết kế lại cửa hàng hàng đầu của mình trên đại lộ Champs Elysées.
Năm 2007, một kỷ nguyên mới bắt đầu khi con gái của Andrée là Olivia Putman đồng ý tiếp quản Art Direction của Studio, một mong muốn mà người sáng lập đã bày tỏ từ lâu. “Chúng tôi nhận ra rằng thời gian và danh tiếng của Andrée đã biến tên gia đình chúng tôi thành một tính từ. Có trình độ về Lịch sử Nghệ thuật và kiến trúc cảnh quan, Olivia mong muốn duy trì sự chiết trung và sự tò mò mà mẹ cô luôn khẳng định. Cô hy vọng rằng tác phẩm của mình sẽ trở thành một lớp mới trong di sản vĩ đại của thiết kế Pháp, một thái độ thể hiện vai trò của Andree Putman với tư cách là “nhà khảo cổ học nghiệp dư của thế kỷ tôi” tự xưng và đáng chú ý hơn là đại sứ quốc tế của Phong cách Pháp tinh túy.